รู้รึเปล่าครับว่างานด้าน IT เป็นงานที่มีอัตราเงินเดือนแรกเข้าสูงสุดเป็นอันดับ 2 ในปี 2556 ที่ 80,000 บาท ! (อ้างอิงจาก Adecco Thailand Salary Guide 2013) สูงมากที่เดียวถ้าเทียบกับอัตราเงินเดือนสำหรับผู้จบป.ตรี ที่ส่วนมากมีฐานเงินเดือนเพียง 15,000 – 20,000 บาท แต่ก็นะงานด้าน IT ไม่ได้เหมาะไปกับทุกคน คุณอาจจะแค่อยากรู้การโปรแกรมมิ่งขำๆ เพื่อทำเว็บ หรือเพื่อความอยากรู้ก็ได้ แล้วมีที่ไหนล่ะที่เราจะเรียนการเป็นโปรแกรมเม่อร์ได้ฟรี

ขอแนะนำ www.codeacademy.com ครับ

เว็บนี้เป็นเว็บที่เราสามารถเรียนการโปรแกรม (หรือเรียกว่าการโค้ด) ได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆเลย แล้วมันดีจริงเหรอ? มาดู case study ของผู้ใช้ code academy กันครับ

code academy

1. ในเดือนธันวาคม ปี 2554 Ryan Hanna เป็นนัดโค้ดมือใหม่ 1 ปีต่อมาเขามี app ที่เกี่ยวกับการออกกำลังกายที่มีคนดาวโหลดกว่า 130,000 ครั้ง !

2. Joah Gerstenberg 15 ปี และ Haley Higgins 16 ปี ผู้ที่ไม่รู้เรื่องการโค้ดเลยค้นพบ code academy ซึ่งใช้วิธีสอนโดยให้ทำจริง ปัจจุบัน Joah และ Haley เป็นครูสอนเรื่องการโค้ดและกำลังทำโปรแกรมเครื่องคิดเลขด้วยตนเอง !

3. Martha Chumo เป็นสาวชาว Kenya ที่ไม่เคยมีคอมพิวเตอร์เป็นของตัวเองในปี 2554 หนึ่งปีต่อมาเธอรู้วิธีที่จะสั่งให้คอมพิวเตอร์ทำอะไรก็ได้ที่เธอต้องการ

Case study อันต่อไปคือตัวคุณ!

Code academy เป็นเว็บที่จะสอนวิธีการโค้ดเป็นขั้นเป็นตอนง่ายๆ สอนปุ๊บ ให้เราลองทำทันทีเลย แม้เป็นเว็บภาษาอังกฤษ แต่คำสั่งก็เข้าใจง่าย ทำไปได้เพลินๆเลย พอจบหลักสูตรพื้นฐาน เราก็สามารถเรียนจำเพาะที่เราสนใจต่อได้เลย

แนะนำให้ลองเล่นซัก 2-3 ครั้ง ครั้งละ 30 นาที คุณจะค้นพบว่าการโค้ดมันสนุกขนาดไหน (หรืออย่างน้อย คุณก็จะรู้ว่าไม่ชอบงานลักษณะนี้ จะได้ไม่ต้องเสียเวลาหรือเงินกับการเรียนด้าน IT เพราะว่าเงินเดือนเยอะ อิๆ)