การถูกปฏิเสธเป็นเรื่องที่มนุษย์เรากลืนไม่เข้าคลายไม่ออก ไม่ว่าจะถูกปฏิเสธจากโรงเรียนหรือมหาลัยฯที่เราอยากเรียน ถูกปฏิเสธไม่ให้ทำสิ่งที่ใฝ่ฝัน หรือถูกคนที่เราแอบรักและแอบชอบปฏิเสธ ยิ่งความหวังเราสูงเท่าไหร่ การถูกปฏิเสธก็ยิ่งเจ็บปวดมากขึ้นเท่านั้น คุณว่าจริงมั้ย แล้วถ้าคุณถูกปฏิเสธติดต่อกัน 100 วันล่ะ

jia jiang

 

 

 

 

 

คุณเจียเจี้ยง เป็นคนจีนที่ไปใช้ชีวิตอยู่ในอเมริกาตั้งแต่อายุ 16 เค้าตัดสินใจไปเพราะอยากเป็นเจ้าของธุรกิจของตัวเองเฉกเช่น Bill Gates ไอด้อลของเขา ความฝันล้นใจ… ผ่านไป 14 ปี เจียเจี้ยงกลับพบว่าตัวเองกำลังใช้ชีวิตเหมือนกับคนอีก 99% ในอเมริกา มีบ้าน มีรถ มีภรรยาที่เขารัก …ความฝันที่จะเป็นเจ้าของธุรกิจเริ่มลอยห่างไปๆ

วันที่เขารู้ว่าจะเป็นพ่อคน เขาดีใจมาก… แต่ก็เริ่มทุกข์เพราะเจียเจี้ยงรู้ตัวว่าขนาดตอนเป็นโสด ไม่มีครอบครัว ยังสร้างธุรกิจของตัวเองไม่ได้ เวลามีครอบครัวไม่ต้องพูดถึง

ภรรยาของเขารับรู้ความทุกข์ของสามีที่ไม่เคยกล่าวออกมาจากปาก เสนอให้สามีลาออกจากงานที่มั่นคงไปสร้างธุรกิจของตัวเอง
“หนูให้เวลาพี่ 6 เดือน ไปทำความฝันให้เป็นจริง ชีวิตนี้จะได้ไม่มีคำว่า…เสียดายที่ไม่ได้ทำ”

เจียเจี้ยงตั้งหน้าตั้งตาดำเนินธุรกิจของเค้าจนสามารถผลิตสินค้ารุ่นแรกเพื่อเสนอให้นักลงทุนตัดสินใจให้เงินสนับสนุนกับธุรกิจของเขา กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้เค้าใช้เวลา 4 เดือนเต็ม นักลงทุนเห็นสินค้า prototype ของเขาแล้วบอกว่าจะให้คำตอบว่าจะลงทุนหรือไม่ วันต่อมาเจียเจี้ยงได้อีเมลล์สั้นๆ ว่า “ไม่สนใจ ขอบคุณ”

การถูกปฏิเสธครั้งนี้ทำเจียเจี้ยงทรุดไปหลายวัน จนสุดท้ายต้องพึ่ง ….google เพื่อ search หาวิธีการรับมือกับการถูกปฏิเสธ วิธีที่เขาค้นพบคือการทดลองอันหนึ่ง…ที่ให้ผู้เล่นจงใจไปขออะไรสักอย่างจากคนแปลกหน้า…เพื่อที่จะได้ถูกปฏิเสธ…ตัวเองจะได้มีภูมิคุ้มกัน เจียเจี้ยงชอบ concept ของวิธีนี้มากจนเขาตัดสินใจเล่นอะไรแปลกๆอย่างนี้เป็นเวลาติดต่อกัน 100 วัน !

นี่คือตัวอย่างสิ่งที่เจียเจี้ยงขอจากคนแปลกหน้า
– ขอยืมตัง $100 (ประมาณ 3,000 บาท) จากคนแปลกหน้า
– ท้าคนแปลกหน้าวิ่งแข่ง
– ขอนั่งในรถตำรวจเล่น
– ขอทำหน้าที่แจ้งผู้โดยสายเรื่องความปลอดภัยในเครื่องบิน แทนแอร์โฮสเตส

เจียเจี้ยงเริ่มเล่นเกมนี้โดยคาดหวังว่าจะถูกปฏิเสธทุกคร้ง …แต่ผิดคาด มีคนจำนวนไม่น้อยที่ยอมทำตามสิ่งที่เค้าขอ
มีอยู่ครั้งหนึ่งเจียเจี้ยงเดินไปยังร้าน Krispy Kreme แล้วขอให้พนักงานทำโดนัทแบบพิเศษให้เขา เขาขอให้ทางร้านทำโดนัทเป็นรูปสัญลักษณ์โอลิมปิก 5 ห่วงให้ พนักงานทำหน้าอึ้งๆแล้วหายไปพักใหญ่ๆ แล้วกลับมาพร้อมโดนัทรูปสัญลักษณ์โอลิมปิก! แถมสีสันยังเหมือนกับสัญลักษณ์จริงๆ เพราะเธออุตส่าห์ใช้ google เพื่อเช็คสีให้ออกมาเหมือนจริงๆ ! ที่น่าทึ่งกว่านั้นคือเธอไม่คิดเงินเขาด้วย !

บางสิ่งบางอย่างในตัวเจียเจี้ยงเปลี่ยนไปนับตั้งแต่วันนั้น เขารู้ด้วยตัวเองว่าความสำเร็จหรือการถูกปฏิเสธสุดท้ายแล้วมันก็ขึ้นอยู่กับจำนวนครั้งที่เราทำเท่านั้น เราอาจจะต้องไปเสนอแผนธุรกิจให้กับคน 10 คน จนกว่าจะมีคนสนในเรา 1 คน

คุณบารัค โอบามา ได้เป็นประธานาธิบดีเพราะชนะการเลือกตั้งโดยได้ 51% ของเสียงโหวต แต่เราลืมไปว่าประชาชนอีกครึ่งนึงของประเทศไม่อยากได้เขา ผู้นำที่มีอำนาจมากที่สุดในโลกคนนี้ถูกประชาชนของตัวเองปฏิเสธกว่า 61 ล้านครั้ง

คุณเจียเจี้ยงเค้าบอกว่าบทเรียนที่เขาได้ 2 อย่างจากการทำอะไรบ้าๆอย่างนี้คือ
1. “ถ้าผมกล้าเสี่ยงเปิดใจให้กับคนอื่น คนอื่นก็พร้อมที่จะเปิดรับผมเช่นกัน”
2. “ความสำเร็จหรือการถูกปฏิเสธสุดท้ายแล้วมันก็ขึ้นอยู่กับจำนวนครั้งที่เราทำเท่านั้น”

แล้วคุณล่ะครับ คุณกล้าเสี่ยงไปกี่ครั้งแล้ว

ติดตามการผจญภัยของเจียเจี้ยงได้ที่ http://www.entresting.com/blog/100-days-of-rejection-therapy/

เครดิต: TED Talkx Austin