คุณเคยได้ยินเรื่องราวของคนที่ยอมแพ้กับการขุดหาทอง เพราะขุดยังไงๆก็ไม่เจอ แต่สุดท้ายมีคนอื่นมาขุดเจอ ห่างจากจุดที่เขาขุดไปแค่ 3 ฟุต รึเปล่า   ความจริงเรื่องมันไม่จบแค่นั้น

Think-and-grow-rich-COVER

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ในช่วงยุคตื่นทองในประเทศอเมริกาลุงของนาย อาร์. ยู. ดาร์บี้ เหมือนกับหลายๆคนในช่วงนั้นก็หวังที่จะรวยด้วยการขุดหาทองเช่นกัน จึงระเห็ดไปยังไปทางฝั่งตะวันตกของประเทศอเมริกาเพื่อขุดหาความรวย

หลังจากเสียเหงื่อไปหลายสัปดาห์ เขาก็ค้นพบสายแร่ทองคำสมกับที่ฝันไว้ เสียแต่ว่าจะขุดให้ได้จริงๆ เนี่ย ต้องใช้เครื่องจักรซึ่งเขาไม่มี  เขาจึงปิดเรื่องนี้ไว้ลับๆแล้วรีบกลับไปบ้านเกิดเพื่อที่จะได้ระดมทุนซื้อเครื่องจักจากญาติ และเพื่อนบ้านบางคน  ไม่นานเขาก็มีทุนพอที่จะซื้อเครื่องจักรและส่งไปยังเหมืองของเขา คราวนี้นาย อาร์. ยู. ดาร์บี้ เดินทางมาพร้อมกับลุงเพื่อขุดหาทองด้วยกัน

กำไรที่ได้จากทองล๊อตแรกของการผลิตมันมากมาย จนเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าเหมืองของพวกเขาอุดมไปด้วยแร่ทองมากที่สุดในระแวกนั้น  อีกแค่ 2-3 ล๊อตพวกเขาก็จะล้างหนี้สินได้ทั้งหมด ส่วนล็อตต่อๆไปก็จะทำให้พวกเขารวยล้นฟ้า

นาย อาร์. ยู. ดาร์บี้ และลุงขุดลึกลงไปเรื่อยๆ พร้อมความหวังที่เปี่ยมล้น แต่ผิดขาด …สายแร่ทองคำกลับหายไป !  พวกเขาทำงานแทบเป็นแทบตาย แต่สิ่งที่หวังไว้ว่าจะได้ กลับหายไป พวกเขาขุดต่อไปเรื่อยๆอย่างบ้าคลั่ง …ไม่มีประโยชน์ พวกเขาไม่เจอสายแร่ทองคำอีก

ในที่สุดพวกเขาก็ตัดสินใจที่จะหยุด…และขายอุปกรณ์ทุกอย่างให้กับพ่อค้ารายหนึ่งในราคาไม่กี่ร้อยดอลลาร์ แล้วก็นั่งรถไฟกลับบ้านไป

…จากนั้นไม่นานพ่อค้าคนนั้นไปขอคำปรึกษากับ วิศวกรเหมืองแร่ เกี่ยวกับเหมืองที่นาย อาร์. ยู. ดาร์บี้ และลุงล้มเหลวในการขุดหาทอง … หลังการตรวจสอบวิศวกรคนนั้นบอกว่า

“ที่ขุดหาสายแร่ทองคำไม่เจอ เพราะพวกเขาไม่รู้ว่าสายแร่สามารถเลื่อนจากจุดที่มันควรอยู่ได้จากการเคลื่อนตัวของเปลือกโลก” จากการคำนวนของวิศวกรผู้นั้น …สายแร่ทองคำอยู่ห่างออกไปจากจุดที่นาย อาร์. ยู. ดาร์บี้ และลุงขุดเพียง แค่ 3 ฟุต เท่านั้น

พ่อค้าคนนั้นรวยแบบส้มหล่น เพราะเขารู้ว่า… ควรจะปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนที่จะล้มเลิกความพยายาม

…ถ้าคุณเป็นนาย อาร์. ยู. ดาร์บี้ คุณจะเจ็บใจแค่ไหน

แต่เชื่อหรือไม่ว่า หลังจากเวลาผ่านไปหลายปี นาย อาร์. ยู. ดาร์บี้ พลิกตัวมาเป็นเศรษฐีได้เช่นกันจากการขายประกันชีวิต

เพราะการก้าวเข้าสู่ธุรกิจนี้ ทำให้เขาได้ค้นพบว่า

“ความคิดของคนเรา มีค่าเท่ากับทองคำ”

บทเรียนที่เขาได้จากเหมืองทองคือการท่องย้ำๆกับตัวเองอยู่เสมอว่า “เราเคยหยุดขุดทองที่ห่างไปแค่ 3 ฟุต แต่เราจะไม่หยุดเพราะลูกค้าแค่บอกว่า ไม่อยากซื้อประกัน

ดาร์บี้กลายเป็นหนึ่งในนักขายเพียงไม่กี่คนที่ทำยอดขายประกันชีวิตได้ มากกว่า 1 ล้านดอลลาร์ ต่อปีเพราะ เขายึดมั่นต่อบทเรียนที่ได้เรียนรู้จากความล้มเหลวครั้งก่อน

ก่อนที่คนเราจะประสบความสำเร็จ พวกเขาจะต้องพบกับความผิดหวังชั่วคราว หรือความล้มเลวหลายต่อหลายครั้ง เวลาคนเราล้มเหลว การหยุด การยอมแพ้ การเลิกทำ คือสิ่งที่ง่าย ที่ฉลาดที่สุดที่คนเลือกจะทำ…

…แต่ในบรรดาคนที่ประสบความสำเร็จทั้งหลายต่างกล่าวว่า  ความสำเร็จมากมายที่พวกเขาได้รับ อยู่ห่างจากความล้มเหลวเพียงแค่ก้าวเดียวเท่านั้น

…อย่าหยุดขุดทอง

…อย่าหยุดเพียงเพราะคนบอกว่า…ไม่

…เพราะความคิดของคนเรา มีค่าเท่ากับทองคำ

 

แปลและดัดแปลงมาจาก: หนังสือ Think and Grow Rich เขียนโดย Napoleon Hill