วันนี้มาคุยกันว่าเราจะทำตัวอย่างไรให้เรียบร้อย น่ารัก และน่ารับเข้าทำงานในสายตาของผู้สัมภาษณ์ ไม่ว่าจะเป็นการสัมภาษณ์งานกับ Head Hunter หรือกับHR หรือว่าที่ผู้ว่าจ้าง

เดี๊ยนขอบอกไว้เลยนะคะว่าการเตรียมตัวนั้นสำคัญที่สุด คุณๆบางคนอาจจะมองว่า ไม่เป็นไรหรอก เอาไปแค่ตัวกับหัวใจก็พอ ไม่ได้หางานนี่ แต่พอออกมาจากห้องสัมภาษณ์กลับมาบ่นอุบว่า รู้งี้เตรียมตัวมาก่อนดีกว่า การสัมภาษณ์ก็คือการแฃ่งขันอย่างหนึ่งนะคะ คุณอาจจะต้องแข่งกับคนที่เก่งใกล้เคียงกัน แต่เค้าเตรียมตัวมาดีกว่า แค่นี้คุณก็คงเตรียมม้วนเสื่อกลับบ้านแล้วค่ะ น่าเสียดายโอกาสที่จะได้งานดีๆ แม้ว่าคุณจะไม่ได้มองหางาน (Passive Candidate) ถ้าถูกเชิญไปสัมภาษณ์ก็รบกวนเตรียมตัวกันด้วยนะคร้า จะได้ไม่เสียใจทีหลัง

อรัมภบทมาแยะ มาเข้าเรื่องการเตรียมตัวกันดีกว่า

1. ก่อนอื่นเลยนะคะ คุณจะไปพบใคร บริษัทอะไรเนี่ย จด และ จำ กันดีๆนะคะ ข้อนี้เนี่ยไม่ได้พูดเล่นนะคะ เกิดมาแล้วทั้งนั้นไม่ว่าจะรุ่นเล็กรุ่นใหญ่เป็นกันหมด “จำไม่ได้ค่ะ ชั้นไหนอีกทีนะคะ พบใครอีกทีนะคะ“ คิดดูว่าต้องหาคนติดต่อกันให้วุ่นวาย ว้าวุ่นฮอร์โมนก่อนจะได้สัมภาษณ์กัน เสียเวลาและความรู้สึกทั้งสองฝ่ายค่ะ ….ติ๊ด..ติ๊ด คะแนนติดลบแล้วคร้า

Capture

2. ทำการบ้านเรื่องบริษัทกันนิดนึงนะคะ อย่างน้อยให้เวลาตัวเองดูเวปไซต์ของบริษัทที่จะไปสัมภาษณ์ซะหน่อย 10นาทีก็ยังดีค่ะ บริษัทเค้าทำอะไร ขายอะไร เปิดมาเมื่อไหร่ อย่างน้อยให้มีข้อมูลบ้าง รู้เขารู้เรามีชัยไปกว่าครึ่ง อย่าให้เขารู้แต่เราอย่างเดียวนะ เขาน่ะมีประวัติเราแทบจะทุกอย่างแต่เรากลับไม่รู้อะไรเลย อันนี้คือกรณีไปสัมภาษณ์กับบริษัท แต่ถ้าไปสัมภาษณ์กับ Head Hunter พกคำถามในใจไปให้เยอะที่สุดนะคะ Head Hunter ที่ดีจะต้องตอบคำถามได้เหมือนๆกับคนในองค์กรที่จะรับคุณๆเลยนะคะ อาจจะไม่เชิงลึกแต่ก็พอที่จะเข้าใจในหน้าที่และสายการบังคับบัญชา รวมถึงวัฒนธรรมองค์กร สไตล์ของเจ้านาย ทีมงานลูกน้อง ปัญหาหรือ Challenge ที่เค้าเจออยู่และต้องการให้เราช่วยแก้ไข สถานการณ์ปัจจุบันขององค์กร เป็นต้น

อ้อ….เวลาหาข้อมูลจากจากอินเตอร์เน็ต ถ้าเจอข้อมูลเชิงลบ ยังไงให้เก็บเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจนะคะ เราไม่รู้หรอกค่ะว่าข้อมูลนั้นเชื่อถือได้แค่ไหน

3. อ่านResume ตัวเองก่อนไปสัมภาษณ์ คุณๆบางคนมี resume หลายๆเวอร์ชั่นในการสัมภาษณ์ตำแหน่งที่ต่างกัน กรุณาจำด้วยนะคะว่าส่งอันไหนไป ถ้าจะให้ดีปริ๊นท์ของตัวเองติดตัวไปนะคะ เวลาผู้สัมภาษณ์ถาม เค้าก็อิงจากประสบการณ์ที่คุณเขียนจากresumeนี่แหละ

ให้คุณๆลองหลับตานึกถึงตอนที่ทำงานในแต่ละที่และ list ความสำเร็จของตัวเองที่ได้ทำมา เน้นเฉพาะส่วนที่ตัวเองได้ลงมือทำจริงนะคร้า คนอื่นทำอย่าไปเหมารวมมาด้วย เพราะถ้าคุณเหมารวมมาและเจอคนสัมภาษณ์เก่งๆเนี่ย เค้ารู้ค่ะว่าคุณFake และคุณเองนี่แหละจะหน้าแตกแหกกลับบ้าน โดยเฉพาะConsultants ของExecutive Search Firms เค้าโดนtrainมาให้สัมภาษณ์เชิงลึกซึ่งคุณๆอาจจะไม่รู้ตัว รู้ตัวอีกทีจนมุม ตอบไม่ถูก มีอายกันล่ะค่ะ แต่ถ้าคุณมีดีจริง เจ๋งจริง ทำlist ไว้เลยนะคะ ที่สองอย่างสองอย่าง ถ้าทำมีประสบการณ์จริงๆ โดนต้อนยังไงก็ไม่จนมุมหรอกค่ะ

4. อย่าพยายามตอบแบบกลางๆ เช่น โถ เดี๊ยนทำมา ผ่านมาหมดแล้วค่ะ เข้าใจ (กรุณาตอบยาวนะคร้า คุณพี่ไปทำอะไรที่ไหน ยังไงมา คุณพี่ถึงคิดว่าผ่านมาหมดแล้ว เข้าใจ ตอบกำกวมเกินค่ะ จะโดนถูกเหมาว่าไม่รู้จริงเอาง่ายๆ) หรือ เดี๊ยนเป็นคนง่ายๆค่ะ ยังไงก็ได้ เข้าได้กับเจ้านายทุกรูปแบบ ไทย ฝรั่ง แขก…รับด๊าย (โหมดอยากได้งาน) ช่วยบอกด้วยจะเป็นพระคุณว่าคุณชอบนายแบบไหน เพราะถึงเวลาได้งาน คุณน่ะแหละจะลำบาก เกิดไปเจอนายเคี่ยวๆ ล้วงลูก(ภาษาสวยๆเค้าเรียก Hands-on แบบเอาจริงเอาจัง) แต่ไม่เคยบอกHead Hunterเลยว่าคุณน่ะอยากจะวิ่งหนีนายคนปัจจุบันก็เพราะเหตุนี้แล จะหนีเสือป๊ะจรเข้กันเปล่าๆ

ตอบแบบตัวคุณ เป็นคุณนะคะ

2

5. ทำไมคุณถึงอยากเปลี่ยนงานคร้า คำถามเด็ด

อย่านะคะ อย่าได้ว่าร้ายบริษัทหรือนายเก่าเด็ดขาด ไม่ว่าคุณจะได้รับประสบการณ์ที่มันแย๊แย่แค่ไหน ไม่ต้องแชร์รายละเอียดค่ะ ไว้ไปเล่าให้เพื่อนพี่น้องฟังแต่ไม่ใช่ที่สัมภาษณ์ และอีกข้อ อย่านะคะ อย่าพูดว่าเพื่อเงินเดือนที่สูง อันนี้น่ะคิดในใจก็พอไม่ต้องแชร์ ใครๆเค้าก็อยากได้เงินเดือนสูงขึ้นแทบทั้งนั้นเวลาเปลี่ยนงาน นอกเสียจากจะเปลี่ยนงานเป็นที่ๆดีกว่าและยอมรับเงินเท่าเดิม หรือน้อยกว่า

ทำไมอยากเปลี่ยน บอกได้ตามความจริง ว่างานไม่ตรงตามที่จ้างมา หรืองานLoad หรือ work life balances หรือ ตันไม่โตแล้วถ้านายไม่ลาออก และ politic ในองค์กร หรือ อยากเปลี่ยนธุรกิจ

อ้อ…คำตอบฮิตที่ดีอีกอันคือ Career Development แต่ถ้าบริษัทที่คุณไปสัมภาษณ์เนี่ยตำแหน่งเดียวกัน เหมือนกันเป๊ะๆ คุณควรจะคิดดูดีๆนะคะ ว่าเปลี่ยนแล้วมันDevelopตรงไหนหว่า

อีกคำตอบที่ส่วนตัวเดี๊ยนไม่ค่อยจะชอบสักเท่าไหร่ได้คือ ไม่ได้ตั้งใจเปลี่ยน แต่มีOpportunity เข้ามา หรือ Head Hunter เค้าชวน เอิ่ม.. คือคุณๆคะ ถ้าคุณจะตอบว่ามันมีOpportunity เข้ามาและตรงกับที่อยากทำพอดี ตอบอย่างนี้จะดูดีกว่านะคร้า แหม Head Hunterชวนก็เลยเปลี่ยน อย่างงี้คุณๆคงไม่ต้องคิดเยอะและได้เปลี่ยนงานกันทุกๆครึ่งปี ตามจำนวน Head Hunter ที่เพิ่มขึ้นหรอกหรอคะ

สำหรับคุณPassive Candidate ที่ไม่ได้คิดจะเปลี่ยนงานจริงๆ ให้ในแนวแบบนี้นะคะ “จริงๆแล้วยังไม่คิดจะเปลี่ยนงาน แต่ก็ไม่อยากปิดโอกาสตัวเอง ถ้ามีโอกาสและเวลาที่เหมาะสมก็ยินดีที่จะพิจารณา” เสี้ยมกันอย่างเป็นทางการ ณ จุดนี้

จริงๆยังมีอีก แต่เก็บไว้ต่อคราวหน้าละกันนะค้า เพราะชักเริ่มยาว โชคดีนะคะขอให้ได้งานดีๆถ้วนหน้า

ที่มา: https://www.facebook.com/fromtheheadhunter โดยได้รับอนุญาตจากผู้เขียน

ภาพ: คุณ toey pawinee