คราวที่แล้วเมาท์เรื่องสัมภาษณ์ คราวนี้เป็นStep ต่อไป ชั้นจะเปลี่ยนงาน จริงหรอนี่ คุณๆที่กำลังคิดจะเปลี่ยนงาน หรือกำลังจะเปลี่ยนงาน ลองคิดดูก่อนนะคะ ว่าคุณต้องการเปลี่ยนจริงๆหรือเปล่า คำแนะนำจากใจจริง

1. ชั้นเบื๊อเบื่อกะงานเดิมๆ อยากลองอะไรใหม่ๆ แบบว่าแตกต่างฉีกแนวจากเดิมไปเร้ย แต่ไม่รู้จะทำอะไร อันนี้อันตรายค่ะ ขอบอกว่าเป็นกันตั้งแต่junior ยัน super senior ไม่เว้นแม้แต่เดี๊ยนเอง เจอมาแล้วค่ะ

ถามตัวเองก่อนนะคะว่า คุณกล้าที่จะเสี่ยงเริ่มต้นจากศูนย์จริงหรือเปล่า เป็นไปได้ว่าได้งานใหม่ ไปเริ่มได้ไม่นาน เอ…มันใช่เรารึเปล่าหนอ….. คิดให้ดีก่อนนะคะ ว่าจริงๆตัวเองอยากทำอะไร ชอบอะไร จะได้ไม่เสียเวลา และความมั่นใจเวลาที่โลกไม่ได้สวยอย่างที่เราฝัน

2. ชั้นเก่งและถนัด ชอบ และสนใจเรื่องไหนที่สุดนะ List your competency กันหน่อยนะคะ เวลามีงานเข้ามาจะได้รู้ว่าเหมาะกับเราจริงมั้ย ใช่ที่อยากทำมั้ย การที่เรามีต้นทุนงานที่ถนัด และมีความสนใจเป็นพิเศษจะทำให้เรามีคุณค่าและรู้สึก enjoy กับงาน

CIMG3189

3. ชั้นไม่ถนัดด้านไหน เช่น ชั้นเกลียดการทำงานAdminมว๊ากก อย่าได้เปลี่ยนงานไปในที่ๆคุณไม่ชอบเพราะเงินเดือนขึ้นมา 15 % เลยนะคะ ไม่คุ้มหรอก เพราะคุณจะทนไม่ได้ อยู่ไม่นาน เสียprofileเปล่าๆ ถามเค้าดีๆตอนสัมภาษณ์นะคะ

4. อย่าเปลี่ยนงานเพราะโฆษณาชวนเชื่อจากผู้ใดก็ตาม แม้ว่าเดี๊ยนเป็น head hunter ที่อยากได๊ อยากได้หัวคุณใจจะขาด ก็อย่าหลงคารมณ์กันง่ายๆนะคร้า ไปคุย ไปศึกษาคนที่เราจะร่วมงานด้วยให้ดีก่อน คุณปฏิเสธก่อนได้งาน ดีกว่าเดี๊ยนทำ Free Replacement นะฮ้า แต่ถ้าคุยแล้วถูกใจ ก็เตรียมตัวเซ็นสัญญากันเลยนะคร้า

5. อย่าลืมคุยกับหัวหน้าคุณเรื่องDevelopment กับ Role ในองค์กรนะคะ แต่ไม่ใช่ไปเซ็นสัญญาแล้วมาคุยนะ เดี๋ยวจะคลางแคลงใจกันเปล่าๆ ตอนทำevaluation เป็นช่วงเวลาที่ดีที่คุณควรจะทำการบ้านและคิดในสิ่งที่อยากทำ ดูว่ามีโอกาศโตในองค์กรมั้ย ถ้าตันและคำตอบไม่ตอบโจทย์ก็เตรียมUpdate resume กันเลยคร้า

สั้นๆแล้วนะนี่ เจอกันคราวหน้าเรื่อง เจรจาต่อรองเงินเดือน จ้า..จ้า

ที่มา: https://www.facebook.com/fromtheheadhunter โดยได้รับอนุญาตจากผู้เขียน