ทำไม Mona Lisa ถึงเป็นภาพวาดที่คนรู้จักมากที่สุดในโลก ? เป็นเพราะรอยยิ้มของเธอ หรือเป็นเพราะไม่มีใครรู้ว่าจริงๆแล้วเธอเป็นใคร….

สาเหตุที่ Mona Lisa ดังเป็นพลุแตกนั้นก็เพราะว่าเธอเคยหนีตามผู้ชายไป…หรือถ้าจะพูดให้ถูกคือ ภาพวาด Mona Lisa เคยถูกขโมยไปจากพิพิธภัณฑ์ ลูฟร์ เมื่อ 100 ปีก่อน โดยช่างทำกรอบกระจกรูปของพิพิธภัณฑ์คนหนึ่งชื่อ Peruggia

นายคนนี้แอบอยู่ในตู้ รอจนดึก ถึงค่อยเดินออกมายกภาพ Mona Lisa ออกจากผนังแล้วซุกไว้ในเสื้อคลุม โดยที่ไม่มียามเห็น (สมัยนั้นพิพิธภัณฑ์ ลูฟร์มียามเฝ้าห้องเพียง 200 กว่าห้องจาก 400 กว่าห้อง) แต่ก็ต้องเหงื่อตกเมื่อพบว่าออกจากตึกไม่ได้เพระประตูล๊อคอยู่ แต่พระเจ้าจอร์จ ช่างประปาที่อยู่ในตึกใช้กุญแจเปิดให้ออกไปได้

leonardo-mona-lisa

ข่าวภาพ Mona Lisa ถูกขโมยดังเป็นพลุแตกโดยฝีมือของสื่อต่างๆ สมัยนั้น ทำให้รอยยิ้มปริศนาของ Mona Lisa นั้นโด่งดังไปทั่วโลก

ตำรวจฝรั่งเศสพลิกแผ่นดินเพื่อหา Mona Lisa แต่ก็กว่าน้ำเหลวโดยตลอดจนกระทั่ง 2 ปีผ่านไป ในเดือนธันวาคมปี 1913 นาย Peruggia ก็ติดต่อพิพิธภัณฑ์ในอิตาลีเพื่อมอบภาพของ Mona Lisa ซึ่งวาดโดยชาวอิตาลีคืนให้กับชาวอิตาลี Peruggia คาดว่าคนชาติเดียวกันจะพากันสรรเสริญการกระทำของเขา (คิดได้ไงเนี่ย) สุดท้ายไม่มีใครสนใจ ทำให้ต้องไปนั่งจ๋อยในคุกเป็นเวลา 7 เดือน

และนี่คือเหตุผลว่าทำไม Mona Lisa ถึงเป็นภาพที่โด่งดังไปทั่วโลก…เพราะเธอเคยถูกผู้ชายฉุดไปนั่นเอง

แหล่งข้อมูล: http://edition.cnn.com/2013/11/18/world/europe/mona-lisa-the-theft/index.html?hpt=hp_c5