มีไม่กี่คนในโลกที่จะได้พบกับความรักที่ใช่และลงตัว   พวกเขาเหล่านั้นมักวาดฝันว่าจะอยู่ด้วยกันจนแก่เฒ่า สร้างครอบครัว ความทรงจำที่ล้ำค่า และความสุขมากมาย  แต่บางครั้งความตายก็เข้ามาทำลายความฝันนี้ลง  นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นกับ ยุง แทลี และภรรยาของเขาในศตวรรษที่ 16 ที่ด่วนจากภรรยาของเขาไปในวัยเพียง 30 ปี

 

korea2มัมมี่ของ ยุง แทลี

ศพของเขาที่กลายสภาพเป็นมัมมี่แล้วถูกขุดพบในเมืองอันดอง ประเทศเกาหลีใต้ ในเดือนเมษายน 1998  น่าประหลาดใจเป็นอย่างยิ่งว่าบนหน้าอกของ ยุง แทลี นักโบราณคดี พบว่ามีจดหมายฉบับหนึ่งวางอยู่  จดหมายนี้จ่าหน้าถึง ยุง แทลี และเขียนโดยภรรยาของเขาที่ตั้งครรภ์อยู่  อีกทั้งยังมีรองเท้าแตะคู่หนึ่งที่ทอจากเปลือกไม้และเส้นผมของภรรยาที่รักของเขา  

shoe

รองเท้าที่ฝังอยู่กับศพ

letter

จดหมายที่วางอยู่บนหน้าอกของมัมมี่

นี่คือข้อความในจดหมาย 

ถึงพ่อของวอน

1 มิ.ย. 1586
ที่รัก คุณชอบบอกให้ฉันฟังว่า “ที่รัก เรามาใช้ชีวิตด้วยกันจนผมหงอกและแก่ตายในวันเดียวกันเถอะ” แล้วทำไมคุณถึงตายไปโดยไม่มีฉันอยู่เคียงข้าง …แล้วทีนี้ฉันและลูกชายตัวน้อยของเราจะใช้ชีวิตอยู่ยังไง…ทำไมคุณถึงจากโลกนี้ไปก่อนฉัน

ทำไมนะ ทำไมเราถึงสื่อความในใจถึงกันและกันได้เสมอ ทุกครั้งที่เรานอนข้างกันคุณพูดให้ฉันฟังบ่อยๆว่า “ที่รัก คนอื่นเค้ารักและเอาใจใส่คนรักเหมือนเรามั้ยนะ มีคนอื่นที่เหมือนเราสองคนมั้ยนะ” แล้วทำไมคุณถึงด่วนจากฉันไปแต่กลับทิ้งความทรงจำเหล่านี้ไว้ให้ฉัน

ฉันอยู่ไม่ได้ถ้าขาดคุณ ฉันอยากไปกับคุณ ได้โปรดพาฉันไปที่ๆคุณอยู่ ฉันลืมความรู้สึกที่มีให้คุณไม่ได้และความเศร้านี้ก็จะไม่มีวันหายไป … แล้วที่นี้ฉันจะฝากหัวใจไว้ที่ไหน … แล้วฉันจะอยู่ในโลกนี้ต่อไปกับลูกยังไงทั้งๆที่คิดถึงคุณอยู่ตลอด

ได้โปรดอ่านจดหมายนี้ แล้วบอกกับฉันให้ชัดๆในฝัน ฉันเขียนจดหมายนี้เพราะฉันอยากได้ยินคำตอบของคุณ อ่านให้ดีแล้วบอกกับฉันนะ

เมื่อถึงเวลาที่ฉันต้องคลอดเด็กคนนี้ เค้าจะเรียกใครว่าพ่อ … มีใครบ้างที่พอจะเข้าใจความรู้สึกของฉัน … ในโลกนี้คงไม่มีความขื่นขมเท่าเหตุการณ์นี้อีก

ที่รัก คุณอาจจะอยู่ในโลกอื่นและอาจจะไม่รู้สึกถึงความเศร้าอย่างที่ฉันรู้สึก ความเศร้านี้จะไม่มีวันหายไป ได้โปรดอ่านจดหมายนี้แล้วมาหาฉันในฝันนะ มาให้ฉันเห็นชัดๆแล้วพูดกับฉันนะ ฉันเชื่อว่าฉันจะเห็นคุณได้ในฝัน มาหาฉันแบบลับๆและปรากฎตัวให้ฉันเห็น มีเรื่องที่อยากพูดกับคุณมากมายแต่คงต้องจบการเขียนแค่เท่านี้

 

คู่รักคู่นี้แสดงให้เห็นว่าไม่ว่าจะยุคไหนๆ ความรักก็เป็นสิ่งสำคัญกับคนเราเสมอ  อย่าลืมแสดงความรักให้คนสำคัญของเราได้ยิน ได้เห็น และได้รับรู้ไม่ว่าจะวันไหนๆก็ตาม  แชร์เรื่องราวนี้ให้คนที่คุณรู้จัก …ให้เค้าเห็นถึงรักแท้ที่มีอยู่จริง

Credit เรื่องและภาพ: viralnova, lettersofnote, archaeology archive