ดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ คำพูดเปรยๆ หรือเรื่องจริง ? นักจิตวิทยาเชื่อว่าดวงตาของคนเรานั้นสามารถบอกได้ว่าเรากำลังคิดอะไรอยู่

ถ้าคุณอยากจำผิดแฟน หรือจับโกหกคน ลองสังเกตุดูว่าเขากรอกตาไปทางไหนเวลาตอบคำถามคุณ

จากการวิจัยและการสังเกตุคนไข้ในช่วงปี 1980 นักจิตวิทยาลงความเห็นว่าการเคลื่อนไหวของดวงตามีความสัมพันธ์กับส่วนสมองที่ถูกใช้อยู่ ณ ตอนนั้น เพียงเราสังเกตุว่าคนที่เราคุยด้วยกรอกตาไปยังทิศทางไหน เราก็พอจะระแคะระคายได้ว่าในขณะนั้น คนๆนั้นกำลังคิดอะไรอยู่

visual recall

การกรอกตาไปยังมุมบนขวาหมายความว่าสมองส่วนความจำเกี่ยวกับภาพกำลังถูกใช้งานอยู่  ดังนั้นถ้าเราถามแฟนว่าเมื่อคืนไปไหนมา แล้วเขากรอกตาไปทางนี้ก่อนตอบคำถาม แสดงว่าเขาพูดความจริงเพราะเขากำลังเรียกภาพจากความทรงจำเพื่อตอบเราว่าเมื่อวานไปไหนมา

visual construct

ในทางกลับกัน การกรอกตาไปมุมบนซ้ายหมายความว่าสมองส่วนจินตนาการเกี่ยวกับภาพกำลังถูกใช้งานอยู่ ถ้าแฟนเรากรอกลูกตาไปทางนี้ เท่ากับว่าเขากำลังใช้จินตนาการสร้างภาพขึ้นมา แล้วค่อยตอบคำถามของเรา เป็นไปได้สูงว่าสิ่งที่เขาตอบเรานั้น เป็นเรื่องที่เขาสร้างขึ้น !

ผลงานวิจัยบอกว่าความแม่นยำของการสังเกตุการกรอกลูกตานี้อยู่ที่ 70% เลยทีเดียว ลองไปลองดูนะครับ ลองถามคำถามเพื่อน แล้วดูซิว่าเขากรอกลูกตาไปทางไหน ได้ผลยังไงมาบอกกันด้วยนะครับ

ตอนหน้า….แล้วการกรอกลูกตาไปยังมุมอื่นละ ???