ยูริ กาการิน คือนักบินอวกาศคนแรกของโลก เขาคือมนุษย์คนแรกที่ได้สัมผัสว่าอวกาศนั้นเป็นอย่างไรเมื่อปี 1961   และในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า กว่า 50 ปีต่อมาประเทศไทยเราก็จะมีนักบินอวกาศคนแรกเหมือนกัน

ไม่ครับไม่ใช่อย่างที่คุณคิดหรอก  นักบินอวกาศคนแรกของไทยไม่ใช่หนุ่มนักบินรูปร่างกำยำ แข็งแรง   เธอคือสาวตัวเล็กๆ  (ผมว่าเธอสูงไม่ถึง 145 ซ.ม. นะ)  ผู้มีความฝันและความมุ่งมั่นที่ใหญ่เท่าดวงจันทร์ เธอชื่อมิ้ง (พิรดา เตชะวิจิตร์)  หนึ่งในผู้ขึ้นเวทีงาน TEDxChiangmai ในปีนี้

mink 02

 “TEDxChiangmai เป็นมากกว่างานสัมมนาทั่วไป มันเป็นเวทีของความคิดที่ ควรค่าแก่การเผยแพร่การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การอาสาสู่การปฏิบัติจริง และสังคมของคนที่เชื่อใน แนวคิด ความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม และความร่วมมือร่วมใจ”

คุณมิ้งคือหนึ่งใน 23 คนทั่วโลกที่ได้รับโอกาสเดินทางไปในอวกาศ ผ่านโครงการ Axe Apollo Space Academy  ไม่สิคำว่า “ได้รับโอกาส” ไม่ใช่คำพูดที่ถูก  …เธอไขว่คว้าโอกาสนั้นมาด้วยตัวเอง

ภาพที่โดนใจผมระหว่างที่ฟังคุณมิ้งพูด ไม่ใช่ภาพที่เธอไปฝึกฝนที่อเมริกา หรือภาพที่เธอได้เป็นแชมป์แฟนพันธ์แท้ “Apollo” ซึ่งทำให้เธอได้เข้าโครงการ Axe Apollo Space Academy

มันคือภาพของเธอตอนเด็กๆ ไม่น่าจะเกิน 7 ขวบ  ใส่ชุดนักบินอวกาศตัวจิ๋วๆ ที่กำลังใฝ่ฝันว่าซักวันหนึ่งตัวเองจะได้เป็นนักบินอวกาศ   ภาพๆนั้นมันเป็นสิ่งพิสูจน์ว่าความฝันของมนุษย์เป็นจริงได้ถ้าเธอหรือเขามุ่งมั่นพอไม่ว่ามันจะดูเหมือนป็นไปไม่ได้ขนาดไหน

ความฝันนี้ฉุดเธอขึ้นมาจากความท้อทุกครั้งที่เธอได้อันดับท้ายๆ จากการทดสอบสมรรถภาพร่างกายระหว่างการคัดเลือกนักบินอวกาศท่ามกลางคู่แข่งอีก 107 คน

ความฝันนี้เป็นแรงพลักดันที่ทำให้เธอเรียนจบปริญญาโทที่ฝรั่งเศษ ทั้งๆที่ก่อนไปนั้น  แทบจะพูดภาษาฝรั่งเศษไม่ได้

ความฝันนี้จุดชนวนไอพ่นให้เด็กน้อยตัวเล็กๆ เดินทางไปยังอวกาศจริงๆ  ยูริ กาการิน เคยให้สัมภาษณ์ก่อนที่เขาจะทะยานขึ้นไปในอวกาศว่า

“ผมรู้สึกว่าชีวิตทั้งชีวิตได้ถูกย่อออกมาเป็นช่วงเวลาอันสุดยอดนี้   ทุกสิ่งทุกอย่างที่ผมทำตลอดมาเป็นการเตรียมตัวให้พร้อมการช่วงนาทีนี้”

ผมเชื่อว่าคุณมิ้งคงจะรู้สึกเหมือนกับ ยูริ กาการิน ตอนที่เธอจะทะยานขึ้นไปในอวกาศ

 

Mink 01
*บทความนี้เขียนขึ้นจากความรู้สึก  ความประทับใจ  และความทรงจำที่ได้รับจากการฟัง TEDxChiangmai ซึ่งอาจไม่แม่นเป๊ะ ผู้ขียนต้องขออภัยถ้าไม่อาจสื่อถึงความสุดยอดของผู้พูดหรือครอบคลุมรายละเอียดที่ถูกต้องได้หมดนะครับ  ^-^

 

Credit ภาพ: Napat Tangkasetthakul